วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

มาศึกษาชีวิตกระรอกก่อนเลี้ยงกันดีกว่า

น้องลีโอ จอมซน

มาศึกษาชีวิตกระรอกก่อนเลี้ยงกันดีกว่า
 
กระรอกต้นไม้ เป็นกระรอกที่มักพบเห็นได้บ่อยและคุ้นเคยกันดี มีหางยาวเป็นพวงสวยงาม มีกรงเล็บแหลมคม และมีใบหูใหญ่ บางชนิดมีปอยขนที่หู ส่วนกระรอกบินนั้น จะมีพังผืดข้างลำตัว สำหรับกางเพื่อร่อนจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง มักเป็นหากินในตอนกลางคืน มีตาสะท้อนแสงไฟ กระรอกดิน มักจะมีรูปร่างสั้น และล่ำสันกว่ากระรอกต้นไม้ มีขาหน้าแข็งแรงใช้สำหรับการขุดดิน หางของกระรอกดินนั้นจะสั้นกว่าหางของกระรอกต้นไม้ และไม่ฟูเป็นพวงนัก และเช่นเดียวกับสัตว์ฟันกัดแทะชนิดอื่น ๆ กระรอกจะมีนิ้วเท้าหลังข้างละ 5 นิ้ว และ นิ้วเท้าหน้าข้างละ 4 นิ้ว ตรงส่วนที่น่าจะเป็นนิ้วโป้งจะกลายเป็นปุ่มนูน ๆ ซึ่งถูกพัฒนาให้เหมาะสำหรับจับอาหารมาแทะ

...พฤติกรรมการกินอาหารของกระรอก...
 
- อาหารหลัก : กระรอกเป็นสัตว์กินพืชเป็นอาหารหลัก โดยมากจะกินผลไม้และธัญพืช
- อาหารที่เป็นสัตว์ : แมลง บางครั้งกระรอกจะกินแมลงเมื่อต้องการแร่ธาตุบางชนิด
- อาหารที่เป็นพืช : ได้แก่ ใบไม้ เมล็ดพืช ธัญพืช ผลไม้เปลือกแข็ง และผลไม้
- พฤติกรรมการหาอาหาร : มีการสะสมหรือซ่อนอาหารไว้กินในฤดูหนาว



สาเหตุที่มือคู่หน้าไม่มีเนิ้วโป้ง เวลาแทะนิ้วโป้งจะได้ไม่แทงจมูก ^0^ อิอิ

...อาหารของกระรอก...
กระรอกในประเทศไทย นั้นก็มีลักษณะการหาอาหารคล้ายกับกระรอกต้นไม้อื่นๆ คือ ดำรงชีวิตด้วยการกินใบไม้ ผลไม้ เมล็ดพืช แมลง ผลไม้เปลือกแข็ง และโคนต้นสน กระรอกเหล่านี้ใช้ชีวิตส่วนใหญ่หากินบนต้นไม้ แต่บางเวลาหากินบนพื้นดิน และแน่นอนว่าอาหารส่วนใหญ่ของกระรอกล้วนเกี่ยวกับต้นไม้ ทำให้กระรอกมักจะเก็บสะสมอาหารอยู่บนกิ่งไม้ กระรอกมีการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลและอาหารตามฤดู ในฤดูหนาว กระรอกจะกินดอกที่ยังอ่อนๆ ของต้นแต้ฮวย ซึ่งจะออกดอกตั้งแต่เดือนตุลาคมไปจนถึงเดือนมิถุนายนในปีถัดไป จากนั้นกระรอกจะเปลี่ยนมากินใบไม้ตั้งแต่เดือนเมษายนจนถึงเดือนพฤษภาคม และเมื่อถึงเดือนมิถุนายนกระรอกก็จะเริ่มกินผลไม้ เมื่อฤดูใบไม้ร่วงมาถึง กระรอกจะกินแมลงที่มีคุณค่าทางอาหารสูง โดยเฉพาะมดที่กำลังกักตุนอาหารก่อนที่ฤดูหนาวจะมาเยือน



ควรเริ่มให้อาหารอ่อน เมื่อเมื่อลูกกระรอกอายุประมาณ 2-3 เดือน แต่คนเลี้ยงไม่นิยมหย่า นมลูกกระรอกเนื่องจากสามารถให้นม เป็นอาหารลูกกระรอก ที่โตได้เช่นกัน จริงๆแล้วควรฝึกให้ลูกกระรอกเริ่มกินผลไม้ ผัก ใบไม้เป็นหลัก และให้นมเป็นอาหารเสริม เพราะจะช่วยให้กระรอกมีร่างกายที่แข็งแรงมากกว่า
การเลี้ยงกระรอก
  ลูกกระรอกจะเลี้ยงค่อนข้างยากเนื่องจาก ผู้ขายมักจะนำมาจากแม่ในธรรมชาติ มากกว่าที่จะมีการเลี้ยงกระรอกขึ้น มาเอง ดังนั้นจะมีปัญหาเรื่องสุขภาพพอสมควร เพราะไม่ได้รับน้ำนมแม่มาอย่างเพียงพอ ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้การเลี้ยงกระรอกที่เล็กเกินไป ลูกกระรอกที่ยังไม่ลืมตาต้องมีการกระตุ้นให้ตาเปิดโดยใช้สำลี ชุบน้ำหมาดเช็ดที่ตามทุกวัน นอกจากนี้ต้องเช็ดที่ก้นด้วยเพื่อกระตุ้นการขับถ่าย ของลูกกระรอก ครับ
อาหาร ที่ควรให้กับลูกระรอก       ลูกกระรอกที่ยังไม่หย่านมแม่จำเป็นต้องกินน้ำนม น้ำนมส่วนใหญ่ที่ให้กินจะเป็นนมผงสำหรับเด็กแรกเกิด หรือนมผงสำหรับเลี้ยงลูกสุนัข นอกจากนี้อาจให้เป็นนมถั่วเหลืองได้บ้างถ้าหาน้ำนมที่กล่าวมาข้างต้นไม่ได้ จริงๆ การชงนม ให้กับลูกกระรอก ต้องชงใหม่ทุกครั้งนะครับ และไม่ให้นมที่ร้อนเกินไปแก่ลูกกระรอก การชงนมไม่ควรให้เข้มข้นเกินไปเพราะจะกินยาก และทำให้เกิดการท้องอืด หรือท้องเสียได้ การป้อน นมนิยมใช้กระบอกฉีดยาขนาดเล็กค่อยๆหยอดให้กิน อย่าให้เร็วหรือมากเกินไปในแต่ละครั้ง เพราะอาจทำให้สำลักได้ซึ่งจะส่งผลให้ลูกกระรอกเป็นปอดบวมได้ ลูกกระรอกควรได้กินนมประมาณ 5 ครั้งต่อหนึ่งวัน ในแต่ละครั้งไม่ควรให้จนอิ่มเกินไปเพราะจะทำให้ท้องอืดได้
   ที่อยู่ของลูกกระรอก  ลูกกระรอกต้องการความอบอุ่นมากกว่ากระรอกโต ดังนั้นการเลี้ยงกระรอก ที่อยู่ของมันควรจะปราศจากลมพัด อากาศอบอุ่น ควรมีการตั้งหลอดไฟ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ลูกกระรอก มีผ้าเพื่อให้ลูกกระรอกซุกตัว และปลอดภัยจากสัตว์อื่นรวมทั้ง เด็กที่อาจจะเข้ามารบกวน และทำอันตรายแก่ลูกกระรอกได้


 อาหารเสริม เจ้าตัวเก่ง 
     หนอน WAX มีโปรตีน และไขมันค่อนข้างสูง กระรอกกินแล้ว อ้วนไวมากจริงๆครับ กระรอกดงผมตอนนี้ ต้องเพลาๆ
ลงแล้ว ให้อาทิตย์ละ 2 วันพอ เพราะอ้วนจนขาดความคล่องตัว และมีอาการเหนื่อยลิ้นจุกปากเวลาวิ่งเล่น เหนื่อยง่าย
หายใจ ไม่ทัน เคยมีอาการตาค้างช๊อด จนต้องพาไปหาหมอมาแล้ว เพราะอ้วนเกินไป อ้วนพอน่ารักก้พอดูดีกว่าครับ อย่าให้มากเกินไป เสียสุขภาพนะ

2 ความคิดเห็น:

  1. จะให้กระรอกกินหนอนแว๊ก ต้องให้ครั้งละกี่ตัวค่ะ

    ตอบลบ
  2. ทางเข้าpg soft slots games มีเกมให้สำหรับทุกคน PG SLOT แล้วก็ทุกๆรสนิยม คณะทำงานของพวกเราได้ปรับปรุงฟีพบร์มากหลายแบบเพื่อตอบรับกับเกมเมอร์ทุกแบบเพื่อทุกคุณได้รับประสบการณ์ที่ดี

    ตอบลบ